3 cách vá lốp không săm GIÁ RẺ và AN TOÀN

689 lượt xem 2

Thay vì chứa săm ở bên trong như các loại lốp xe thông thường thì loại lốp không săm chỉ bao gồm 1 lốp xe duy nhất. Vậy lốp không săm là gì? Cách vá lốp không săm thế nào, có gì khác với lốp có săm? Vá lốp không săm bao nhiêu tiền? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Sàn thương mại Hoàng Liên.

Cách vá lốp không săm

Cách vá lốp không săm an toàn, hiệu quả bạn dùng

Lốp không săm là gì?

Lốp không săm là loại lốp xe có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần phải dùng tới sự hỗ trợ của săm. Bởi nó đã được tráng thêm lớp màng chlorobutyl hoặc halobutyl bên trong mặt lốp. Điều này giúp ngăn cản không khí không bị thất thoát ra bên ngoài.

Lốp không săm là gì

Lốp không săm có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần dùng săm

Đặc biệt, trong 1 số trường hợp nếu không may lốp bị dính đinh hoặc bị vật nhọn đâm vào thì lốp sẽ lốp cũng không bị xì hơi ngay lập tức như loại lốp có săm. Mà hơi sẽ xì từ từ, xe vẫn di chuyển thêm được và lốp xe cũng có thể vận hành với áp suất hơi thấp mà không lo bị dập lốp trước khi tìm được quán sửa chữa.

Vá lốp không săm xe máy, ô tô như thế nào?

Lốp không săm khi bị dính đinh, thủng lốp đòi hỏi người thợ sửa chữa cần có chuyên môn và kỹ thuật. Bởi nếu không xử lý đúng, nó sẽ khiến vết thủng không thể kín hơi, ảnh hưởng tới tuổi thọ lốp. Dưới đây là 3 cách vá lốp không săm hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

Phương pháp vá trong

Vá trong là phương pháp vá lốp không săm được xem là an toàn và hữu hiệu nhất đối với lốp xe. Khi vá mặt trong, áp suất nén của không khí trong lốp sẽ ép miếng vá chặt vào thành lốp phía trong, nên miếng vá càng kín. Với phương pháp này, người thợ cần sử dụng máy ra vỏ lốp chuyên dụng để tháo vỏ.

Vá trong lốp không săm

Vá trong - phương pháp vá lốp không săm an toàn nhất hiện nay

Các bạn có thể thực hiện vá trong lốp không săm bằng 1 trong 2 cách sau:

Vá sống: Là phương pháp sử dụng keo và miếng vá, và là 1 trong những cách phổ biến nhất tại các quán sửa chữa xe hiện nay. Vá lốp không săm bằng phương pháp vá sống khoảng 30.000VNĐ. Cách thực hiện:

  • Sau khi làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp bằng bộ mài săm lốp hoặc có thể là dùng dụng cụ mài thủ công.
  • Tiếp theo, dùng keo vá bôi lên mặt lốp, sau đó dán miếng vá lên chỗ thủng là xong.

Vá chín: Là phương pháp vá lốp không săm sử dụng máy ép và thực hiện vá chín bằng điện. Ngoài cách sử dụng keo vá cùng miếng vá thông thường thì bạn có thể dùng bàn vá và ép bằng nhiệt. Nguyên lý làm việc của máy ép vá chín là dùng điện để sinh nhiệt, từ đó làm nóng chảy cao su non. Sau đó, lấp đầy vết thủng trên lốp xe, cách thực hiện như sau:

  • Cắt 1 miếng cao su non có kích thước tương đối phù hợp với miếng vá
  • Dùng lực ép của máy ở nhiệt độ cao và làm cho miếng cao su nóng chảy, bám chặt vào lỗ thủng. Lúc này, bề mặt trong của lốp giúp vết vá chắc chắn và kín khí hơn.

Phương pháp vá dùi

Vá dùi được xem là phương pháp “cấp cứu” cho lốp thủng trên đường. Ưu điểm của phương pháp vá dùi là nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Dụng cụ gọn nhẹ và cách thực hiện khá đơn giản nên có thể mang theo để khắc phục sự cố trên đường.

Nhược điểm: Phương pháp này chỉ có tính chất tạm thời, sau 1 thời gian ngắn thì chỗ vá có thể bị xì hơi trở lại. Và nếu thực hiện vá dùi nhiều lần có thể ảnh hưởng tới chất lượng lốp, giảm tuổi thọ và gây vết nứt.

Vá dùi lốp không săm

Cách vá dùi

Cách thực hiện vá dùi:

  • Bước 1: Để thực hiện việc vá dùi, các bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau: cây đưa keo vào, cây xăm lốp, 1 vỉ keo với khoảng 5 cây và mỗi lần vá ½ cây.
  • Bước 2: Dùng nước xà bông để tìm chỗ thủng và tốt nhất là bạn nên để sẵn 1 chai nước rửa tay trong cốp xe, nó sẽ giúp bạn tìm chỗ thủng cực nhanh.
  • Bước 3: Dùng vít khoan để mở rộng lỗ thủng vừa xác định.
  • Bước 4: Luồn miếng cao su non vào kim dùi, sau đó bôi keo lên miếng cao su non và dùi vào chỗ thủng.
  • Bước 5: Rút kim dùi ra và sau đó dùng dao gọt đi phần cao su non nhô ra bên ngoài.

Lời khuyên: Các bạn chỉ nên sử dụng cách vá lốp không săm này trong những trường hợp khẩn cấp, vá tạm thời trong lúc chưa tìm được quán sửa xe.

Vá lốp không săm bằng keo

Vá lốp không săm bằng keo tự vá

Vá lốp không săm bằng keo tự vá cực nhanh

Bên cạnh phương pháp vá trong lốp không săm, vá ngoài ở trên thì các bạn có thể sử dụng keo tự vá để vá lốp không săm. Keo tự vá là loại dung dịch hóa chất chuyên dụng được sản xuất từ cao su non. Đây là loại keo có khả năng giúp lốp không săm dính liền lại vết thủng do vật nhọn/ đinh gây ra khi đang lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, nguyên liệu để tạo ra loại keo vá lốp không săm xe máy là cao su non. Mà cao su non lại chứa hóa chất hóa học amoniac - nguyên nhân gây ra “bệnh” mục vành xe. Vì vậy, nếu lốp đã quá mòn thì bạn không nên cố khắc phục bằng cách vá lốp mà nên thay mới để đảm bảo an toàn. Và chỉ nên dùng trong trường hợp khẩn cấp, không tìm được địa chỉ sửa chữa ngay lập tức.

Một số điều cần lưu ý tháo lắp lốp không săm

Trong quá trình thực hiện tháo để vá lốp không săm thì các bạn cần lưu ý một vài điểm sau:

Lưu ý khi tháo lốp bằng máy tháo lốp

Lưu ý khi tháo lắp lốp không săm

  • Đảm bảo vấu kẹp mép vành của máy làm lốp còn miếng nhựa để chống trầy xước vành.
  • Lưu ý tới kỹ thuật của thợ làm lốp, đặc biệt là cây móc lốp và bản mã ra vào lốp có đảm bảo hình dáng kỹ thuật không. Những vấn đề này có thể làm hư hỏng mép lốp gây ra xuống hơi trước mắt về mặt sau.
  • Không để thợ tùy tiện bôi dầu nhớt, mỡ nhờn vào mép lốp để ra vào lốp. Bởi làm như vậy thì có thể làm mủn và lão hóa cao su trên lốp.
  • Chỉ được phép bôi hóa chất làm trơn mép lốp chuyên dụng. Trường hợp không có thì có thể tận dụng dầu mè, dầu ăn, mỡ công nghiệp thực phẩm,....

Cách sử dụng lốp không săm hiệu quả và bền bỉ

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội vì vậy lốp không săm cũng có giá thành khá cao. Đồng thời chi phí sửa chữa cũng khá đắt đỏ, vì vậy khi sử dụng loại lốp này tài xế cần lưu ý một số điều sau:

Bơm hơi đúng áp suất

Cách sử dụng lốp không săm bền bỉ

Bơm hơi đúng áp suất, tránh bơm quá non hoặc quá căng

Có nhiều người thường chủ quan cho rằng khả năng giữ hơi của lốp không săm tốt nên không lưu ý tới vấn đề này. Tuy nhiên, đây lại chính là sai lầm lớn nhất, bởi khi di chuyển thì hơi trong lốp vẫn có sự thất thoát nhất định. Do vậy, cần thường xuyên kiểm tra và bơm hơi.

Khi bơm lốp xe cần lưu ý tới áp suất lốp sao cho đạt đúng tiêu chuẩn. Điều này sẽ giảm bớt nguy cơ bị thủng, tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Cẩn thận khi vá

Nên chọn phương pháp vá trong lốp không săm để lỗ thủng được kín hơn, đảm bảo hơn. Tuy nhiên, đối với cách này người thợ cần có máy ra vào lốp chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng. Đây là cách vá lốp không săm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị. 

Hiện nay 1 số tiệm sửa xe không có máy ra vào lốp và thường dùng phương pháp vá dùi để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, phương pháp vá này chỉ là giải pháp tạm thời. Đặc biệt, nếu không phải trường hợp khẩn cấp thì không nên dùng keo tự vá. Bởi keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn tới tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành lốp và lốp xe bị oxy hóa, mục.

Lưu ý vành xe

Lưu ý vành xe khi sử dụng lốp không săm

Cần kiểm tra vành xe thường xuyên, tránh để tình trạng vành bị rỗ hoặc sủi tại vị trí tiếp xúc với lốp

Vành xe là bộ phận quan trọng mà tài xế cần quan tâm lưu ý khi sử dụng loại lốp không săm này. Trường hợp đi mưa nhiều hoặc bị ngâm nước nhiều thì vành xe rất dễ bị ăn mòn, rỗ hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp. Lúc này, tác dụng làm kín hơi của vành sẽ bị suy giảm đáng kể.

Dấu hiệu nhận biết vành xe có vấn đề là dù thường xuyên bơm hơi nhưng xe vẫn bị xuống hơi dần, nhưng không phải do hở chân van hoặc thủng. Cách khắc phục trong trường hợp này là đưa ra cửa hàng sửa chữa và nhờ đánh bóng, mạ lại để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên thay vành mới để đảm bảo.

Lưu ý thay lốp mới

Khi các hoa văn trên lốp có độ dày chỉ còn từ 1 - 3mm thì bạn nên thay lốp mới. Bởi việc sử dụng lốp quá mòn sẽ khiến xe vận hành tốn xăng hơn, không bám đường gây nguy hiểm khi đường mưa, trơn và gây nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn đi đường dài.

Do vậy, cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của lốp để thay mới kịp thời. Tránh ảnh hưởng tới quá trình di chuyển cũng như sự an toàn của chính bản thân mình.

Qua bài viết trên đây chắc hẳn mọi người cũng có thể hiểu được lốp không săm là gì, cũng như cách vá lốp không săm đúng cách. Ngoài ra, người dùng cũng cần phải lưu ý bảo dưỡng và sử dụng hợp lý để tránh những hư hỏng, tốn kém khi sửa chữa. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân trong quá trình lưu thông trên đường.



Hỏi Đáp

Tin tức máy ra vào lốp

Tin tức máy ra vào lốp

Xem tất cả »
TOP 3 thương hiệu máy ra vào lốp Nhật Bản đáng mua nhất hiện nay

TOP 3 thương hiệu máy ra vào lốp Nhật Bản đáng mua nhất hiện nay

Bộ cấp dầu lọc nước máy ra vào lốp có nhiệm vụ gì?

Bộ cấp dầu lọc nước máy ra vào lốp có nhiệm vụ gì?

Lazang là gì? Phân loại, kích cỡ lazang ô tô?

Lazang là gì? Phân loại, kích cỡ lazang ô tô?

Bầu hơi máy ra vào lốp là gì? Bảng giá mới cập nhật 2022

Bầu hơi máy ra vào lốp là gì? Bảng giá mới cập nhật 2022

Top 5 máy ra vào lốp không săm chính hãng, giá rẻ 2022

Top 5 máy ra vào lốp không săm chính hãng, giá rẻ 2022

Lốp xe máy: Phân loại và ý nghĩa của các thông số

Lốp xe máy: Phân loại và ý nghĩa của các thông số

Thông số lốp xe tải 700-16 cũ? Lưu ý khi chọn mua

Thông số lốp xe tải 700-16 cũ? Lưu ý khi chọn mua

Lốp xe máy 90/80-17 nghĩa là gì?

Lốp xe máy 90/80-17 nghĩa là gì? "Giải mã" thông số lốp xe máy.

Chấu kẹp cao cho máy ra vào lốp có tác dụng gì?

Chấu kẹp cao cho máy ra vào lốp có tác dụng gì?

Gọi ngay
Gọi ngay
Messenger
Messenger
Zalo
Zalo
Bản đồ
Bản đồ